Friday 23 December 2011

Kinh tế Nam Triều Tiên tiếp tục vững mạnh, Bắc Triều Tiên có thể bị bất ổn


Thứ Sáu, 23 tháng 12 2011


Trong lúc Bắc Triều Tiên trải qua một cuộc chuyển tiếp chính trị sau cái chết của ông Kim Jong Il, nhiều người Nam Triều Tiên đang theo dõi sát tình hình để tìm xem có những dấu hiệu bất ổn hay không. Chính phủ ở Seoul, trong khi đó, đã bắt đầu thực hiện những biện pháp để ổn định kinh tế và trấn an các nhà đầu tư, và những việc này dường như đã mang lại hiệu quả.


Bản chỉ giá chứng khoán KOSPI
Hình: Reuters
Bản chỉ giá chứng khoán KOSPI
Các giới chức quản lý thị trường ở Nam Triều Tiên đang chú tâm theo dõi giá cả của các loại lương thực và những nhu yếu phẩm khác tại các ngôi chợ như ngôi chợ này ở Seoul.

Năm 1994, sau cái chết của ông Kim Il Sung, người sáng lập Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, tình hình không rõ ràng ở miền Bắc đã tạo ra tình trạng lo lắng ở miền Nam. Sự lo âu đó đã khiến dân chúng đổ xô đi mua các mặt hàng cần thiết.

Nhưng năm nay, cái chết của ông Kim Jong Il không đưa tới một tình huống như vậy. Ông Lim Soo Ho, một nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Kinh tế Samsung ở Seoul, cho biết như sau:

Ông Lim nói rằng nhiều người tin là kinh tế của Nam Triều Tiên sẽ bị tác động đáng kể sau cái chết của ông Kim Jong Il, nhưng ảnh hưởng của vụ này chỉ kéo dài 2 ngày và giờ đây thị trường đã ổn định trở lại. Ông Lim nói thêm rằng ông tin là cái chết của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ không có ảnh hưởng nào khác ở miền nam, nếu miền Bắc không bị bất ổn hoặc không có hành vi khiêu khích.

Ông Lim cho biết người tiêu thụ ở Nam Triều Tiên không mấy lo lắng về bất ổn ở Bắc Triều Tiên và họ tin rằng tình hình sẽ trở lại bình thường mà không ảnh hưởng gì nhiều tới cuộc sống của họ.

Ông Lim cho biết dân chúng ở đây đã từng trải qua những tình huống như vậy, như năm 1994 chẳng hạn. Hiện nay người dân Nam Triều Tiên không phản ứng có tính cách phản xạ đối với những vụ việc như vậy, và bên cạnh đó, chính phủ cũng tìm cách không khiêu khích Bắc Triều Tiên và ra sức trấn an công chúng về tình hình trước mắt.

Chỉ số KOSPI của thị trường chứng khoán Nam Triều Tiên hôm thứ hai đã giảm vài phần trăm ngay sau khi có tin về cái chết của ông Kim Jong Il, nhưng đã nhanh chóng phục hồi sau khi công ty xếp hạng tín dụng Moody’s cho biết thứ hạng tín dụng của Nam Triều Tiên sẽ không bị ảnh hưởng.

Cộng đồng doanh thương nước ngoài ở Seoul cũng cảm thấy tự tin đối với nền kinh tế Nam Triều Tiên. Ông Tom Coyner, Chủ tịch Công ty Tư vấn Soft Landing, đã so sánh với những vụ khiêu khích của Bắc Triều Tiên trước đây, như vụ pháo kích vào đảo Yeonpyeong của Nam Triều Tiên năm 2010. Ông nói rằng cái chết của ông Kim Jong Il không tạo sự khác biệt nào đáng kể trong bầu không khí kinh doanh ở Nam Triều Tiên.

Cộng đồng doanh thương thường xem xét sự việc trên cơ sở 2 hoặc 3 năm. Nam Triều Tiên có vẻ như một nước hoạt động dựa trên cơ sở là khủng hoảng xảy ra hàng ngày, như vụ ông Kim Jong Il qua đời. Nhưng thật tình mà nói, đây không phải là một biến cố lớn có tính chất bất ngờ. Chúng tôi đã biết là ông ấy bị đau yếu và môi trường doanh thương ở đây xem chuyện ông ấy qua đời là chuyện bình thường.

Mặc dù vậy, ông Coyner cũng nói rằng vì không có bao nhiêu thông tin về ông Kim Jong Un, người sẽ lên kế nhiệm thân phụ ông để nắm quyền cai trị Bắc Triều Tiên, nên các nhà đầu tư và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ phải chờ xem tình hình diễn biến ra sao.

Các nhà quan sát khác nói rằng so với những người tiền nhiệm thì ông Kim Jong Un, người từng du học ở Thụy Sĩ, có thể sẽ sẵn sàng hơn trong việc mở cửa nền kinh tế. Và đó là một tin mừng đối với Nam Triều Tiên.
Ông Hank Ahn là Giám đốc Phòng đầu tư của Cơ quan Kotra, một cơ quan xúc tiến doanh thương của chính phủ Nam Triều Tiên. Ông Ahn cho biết như sau:

"Dĩ nhiên là chúng tôi có thể tin rằng Bắc Triều Tiên rốt cuộc sẽ mở cửa nền kinh tế của họ cho thế giới bên ngoài. Đó là điều tốt cho chúng tôi, vì chúng tôi có thể giảm bớt những phí tổn thống nhất, khi hai nước tái thống nhất, tuy chúng tôi không biết việc đó khi nào mới xảy ra. Ngoài ra, chúng tôi cũng có thể xuất khẩu hàng hóa của mình cho Bắc Triều Tiên."

Vào lúc này, việc mở cửa nền kinh tế là một ưu tiên thấp của Bắc Triều Tiên trước những mối quan tâm cấp bách hơn. Quốc gia theo chủ nghĩa Cộng Sản này đang ở trong thời gian để tang và mọi nguồn lực đang được tập trung vào việc chuẩn bị cho tang lễ của ông Kim Jong Il vào ngày 28 tháng này.
source
VOA Vietnamese

No comments:

Post a Comment