Tuesday 8 May 2012

Giá xăng dầu giảm bớt nhưng các hãng hàng không vẫn còn lo ngại

Thứ Hai, 07 tháng 5 2012

Giá xăng dầu giảm bớt nhưng các hãng hàng không vẫn còn lo ngại

Giá dầu sụt giảm trong những ngày mới đây sau khi tăng vọt hồi đầu năm nay. Những lo ngại về việc có đủ dầu đã vượt quá những lo ngại về tin tức như cử tri Châu Âu phản đối các biện pháp khắc khổ, một số nước rơi trở lại vào cuộc suy thoái kinh tế, và các nước mới trỗi dậy quan trọng đang tăng trưởng chậm chạp. Nhưng giá năng lượng tăng cao đã đem lại những thay đổi lớn trong một ngành hàng không và có thể làm ngành này thua lỗ trở lại.

Phi cơ của hãng hàng không American Airlines trong sân bay Ronald Reagan ở thủ đô Washington
Hình: AP
Phi cơ của hãng hàng không American Airlines trong sân bay Ronald Reagan ở thủ đô Washington
Giá xăng cho các máy bay phản lực chiếm khoảng 1/7 chi phí cho một hãng hàng không điển hình một thập niên trước đây – không bằng chi phí trả lương cho phi công và các công nhân khác.

Nhưng Perry Flint, phát ngôn viên Hiệp Hội Vận Chuyển Hàng Không Quốc Tế, ATA, nói tình trạng đó đã thay đổi mạnh và giờ đây giá nhiên liệu vượt quá chi tiêu về lương bổng cho nhân viên. Ông nói:

“Trong khắp các hãng hàng không, chúng tôi ước tính rằng nó chiếm khoảng 34% chi phí hoạt động.”

Các chuyên gia ATA nói giá nhiên liệu cao đã khiến họ cắt bớt dự báo lợi nhuận trông đợi hằng năm khoảng nửa tỷ đô la, xuống chỉ còn 3 tỷ đô la.

Lợi nhuận có thể sụt giảm hơn nữa nếu xảy ra một vụ xung đột chính trị hoặc quân sự khiến giá dầu thô tăng vọt lên tới 150 đôla một thùng. Ông Flint nói việc đó có thể đẩy toàn bộ ngành hàng không tới chỗ thua lỗ nặng.

Vậy thì việc gì sẽ xảy ra cho giá dầu trong mấy tháng sắp tới?

Bà Rayola Dougher là một cố vấn kinh tế cao cấp cho Viện Dầu Hỏa Hoa Kỳ, đại diện cho các công ty dầu.

Bà nói thật khó mà biết được giá dầu sẽ ra sao, nếu biết thì bà sẽ trở thành người phụ nữ giầu có nhất hành tinh này.

Bà nói giá dầu tăng cao bởi vì những lo ngại xáo trộn tại những quốc gia xuất khẩu dầu có thể làm hại tới sản xuất, cắt giảm nguồn tiếp liệu cho thế giới. Bà nói:

“Hiện nay chúng ta đang ở trong tình trạng hết sức bất trắc, đặc biệt là tình trạng bất ổn tại vùng Trung Đông, ta không biết sẽ xảy ra như thế nào. Ta không biết chuyện gì sẽ xảy ra khi áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran.”

Mới đây, mức cầu và giá cả sụt giảm bởi vì một số nền kinh tế lớn tăng trưởng chậm hơn, hay thậm chí co cụm lại.

Bà Dougher nói mức cầu có thể giảm hơn nữa khi giá dầu cao hơn khiến người Mỹ tiết kiệm nhiên liệu bằng cách đi xe nhỏ hơn và lái xe ít hơn. Bà nói những thay đổi này chắc sẽ xảy ra nếu giá xăng dầu Mỹ lên cao hơn 1,05 đôla một lít và đứng ở mức đó.

Giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ gần tới mức đó trong mấy tuần lễ qua, nhưng mới đây đã giảm.

Bà nói giá dầu thấp hơn có thể giúp tăng trưởng kinh tế, vì các doanh nghiêp và người tiêu thụ có thêm tiền để tiêu, và làm tăng số cầu về hàng hóa và dịch vụ.
source
VOA Vietnamese

No comments:

Post a Comment