Wednesday 4 September 2013

Microsoft mua lại hãng điện thoại Nokia với giá 7.2 tỷ Mỹ kim



Microsoft mua lại hãng điện thoại Nokia với giá 7.2 tỷ Mỹ kim
(VienDongDaily.Com - 03/09/2013)
HELSINKI, Phần Lan - Vào tối Thứ Hai, hãng điện tử Microsoft loan báo rằng, hãng sẽ mua lại ngành kinh doanh điện thoại di động của Nokia – một thỏa thuận quan trọng làm cho Microsoft trở thành đối thủ trực diện với Apple và Google, trong thị trường điện thoại thông minh hiện nay.
Cuộc mua bán trị giá 5.4 tỷ euro (7.2 tỷ Mỹ kim) này cho phép Microsoft kiểm soát hãng chế tạo điện thoại di động lớn hàng thứ hai trên thế giới, theo IDC cho biết. Hãng Nokia của Phần Lan đứng sau Samsung trong số thương vụ bán điện thoại di động, nhưng vượt xa vị trí thứ ba của Apple, theo IDC cho hay.
Tuy nhiên, Nokia là một công ty gặp khó khăn trầm trọng và nhanh chóng mất đi sức mạnh thương nghiệp. Điều này đặc biệt đúng trong thị trường điện thoại thông minh, mà Microsoft ao ước. Từng một thời thống trị trong lãnh vực này, Nokia không còn cạnh tranh nổi với 5 hãng sản xuất hàng đầu thế giới .
Số thương vụ bán điện thoại thông minh Lumia đứng hàng đầu của Nokia đang phát triển nhanh chóng, nhưng Nokia chỉ có hệ điều hành thấp đến nỗi các máy điện thoại Lumia phần lớn vẫn không có những chức năng quan trọng so với iPhone, Samsung Galaxy S4 và thậm chí Moto X mới của Google, tất cả các loại điện thoại này đều thu hút được sự chú ý của công chúng.
Apple và Google kiểm soát 86% thị trường điện thoại thông minh, trong khi hệ điều hành Windows Phone của Microsoft chỉ chiếm 3.7%. Trong lý do chiến lược của mình cho thỏa thuận này, Microsoft cho biết, họ không thể nhượng quyền kiểm soát hoàn toàn thị trường điện thoại thông minh cho Google và Apple.
Tại một cuộc họp báo ở Phần Lan, ông Steve Ballmer, giám đốc điều hành sắp rời chức vụ của Microsoft, nói: “Chúng tôi rất vui mừng được kết hợp những thiết bị di động tốt nhất của Microsoft và Nokia”. Ballmer nói rằng thỏa thuận này là có lợi cho cả 2 công ty. Cổ phiếu của Nokia tăng lên hơn 45% trong phiên giao dịch ở Helsinki, Phần Lan.
Nokia là một hãng rất phù hợp với Microsoft. Cả hai công ty đạt đến một quan hệ hợp tác chiến lược trong năm 2011, trong đó Nokia hủy bỏ hệ điều hành điện thoại thông minh Symbian do hãng này chế tạo, và thay thế nó bằng Windows Phone của Microsoft.
Nokia sản xuất 82% trong tổng số các thiết bị Windows Phone, giữa lúc Samsung, HTC và các đối tác khác của Microsoft hầu như không nhúng tay vào lĩnh vực điện thoại Windows.
 source
Vien Dong Daily

3 comments: