Monday 25 January 2010

Lại bán sữa nhiễm độc ở Trung Quốc



Trẻ em TQ đợi khám bệnh

Khoảng 300 ngàn em nhỏ TQ bị bệnh sau khi dùng sữa nhiễm melamine

Người ta lại phát hiện các sản phẩm sữa nhiễm độc melamine bày bán tại Trung Quốc, hơn một năm sau khi hàng ngàn trẻ em mắc bệnh trong một vụ bê bối lớn về an toàn thực phẩm.

Các quan chức cho biết sản phẩm của ba công ty khác nhau bị phát hiện có chứa melamine và hiện nay đã được gỡ bỏ khỏi các siêu thị trong tỉnh Quý Châu.

Melamine là một hóa chất công nghiệp có thể được bổ sung vào sữa kém phẩm chất nhằm tăng hàm lượng protein của sữa.

Sáu trẻ em đã thiệt mạng và khoảng 300 ngàn em bị bệnh sau khi dùng sữa nhiễm độc vào năm 2008.

Nếu dùng với số lượng đủ, melamine có thể gây suy thận và sỏi thận.

Truyền thông nhà nước TQ cho hay các công ty liên quan đến vụ thu hồi mới nhất đổ lỗi cho sữa bột ô nhiễm mà họ đã mua làm nguyên liệu để thêm vào sản phẩm của mình.

Một quan chức tham gia vào vụ điều tra năm 2008 nói với tờ China Daily loại sữa bột đó có thể nằm trong số bị thu hồi nhưng vẫn được lưu hành trên thị trường.

Ông Wang Dingmian, cựu Chủ tịch Hiệp hội sữa Quảng Đông, nói: "Vẫn còn một lượng sữa bị bỏ mặc trong tay các đại lý mà không ai quan tâm".

Ông Wang nói quy định của chính phủ về các sản phẩm sữa là quá lỏng lẻo và người ta nên yêu cầu các công ty phải kiểm tra mỗi lô sữa mà họ sử dụng.

Trung Quốc cho biết 21 người đã bị kết tội trong vụ bê bối năm 2008, trong đó có các nhà sản xuất, thương gia và giám đốc điều hành công ty sữa Tam Lộc (Sanlu).

Trong tháng 11/2009, hai người đã bị hành quyết vì tội sản xuất và bán hàng trăm tấn sản phẩm sữa nhiễm độc melamine.

*************************

source

BBC Vietnamese

No comments:

Post a Comment