Tuesday 12 January 2010

Siêu thị Mỹ tẩy chay nữ trang Trung Quốc nhiễm độc



Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart hôm nay tuyên bố gỡ bỏ toàn bộ các mặt hàng nữ trang đồ chơi Trung Quốc cùng chủng loại với mẫu bị phát hiện chứa chất cực độc catmi.
> Nữ trang trẻ em chứa chất kịch độc / Mỹ điều tra vụ nữ trang nhiễm độc

Quyết định được đưa ra ngay sau khi AP công bố kết quả điều tra cho thấy nhà sản xuất Trung Quốc đã sử dụng chất cực độc thay thế cho chì trong chế tác nữ trang đồ chơi trẻ em. Kết quả từ phòng thí nghiệm cho thấy một số mẫu thử có hàm lượng catmi quá cao.

Đây là chiếc vòng cố làm theo chủ đề phim "Princess and the Frog", được AP mua từ tháng trước ở siêu thị Wal-Mart bang Ohio. Sản phẩm này cũng chứa chất kịch độc catmi. Ảnh: AP

Bà Melissa Hill, phát ngôn viên Wal-Mart bình luận vụ việc mới phát hiện thật tệ hại và với tư cách nhà bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart phải có trách nhiệm hành động khẩn trương.

Ủy ban An toàn sản phẩm Mỹ cũng đã tiến hành điều tra để làm sáng tỏ vụ việc. Theo USA Today, Chủ tịch Ủy ban, bà Inez Tenenbaum dự kiến có bài phát biểu tại Hong Kong ngày mai trong đó cảnh báo các nhà sản xuất Trung Quốc có thể đối mặt với lệnh cấm nghiêm ngặt trong năm mới.

Còn theo AP, nhiều khả năng các nhà sản xuất châu Á sẽ bị cấm sử dụng bất cứ chất độc hại nào thay thế cho chì trong quá trình làm vòng tay và mặt dây chuyền cho trẻ nhỏ. Từ năm 2008, Mỹ đã cấm sử dụng chì trong những sản phẩm này, song chưa có quy định cấm đối với các chất khác như catmi.

Catmi là một kim loại màu trắng, mềm, thường tìm thấy trong đất. Nguyên liệu này rất rẻ và dễ chế tác, vì vậy thường được các nhà sản xuất dùng. Catmi có thể gây ung thư và giống như chì có thể ngăn cản quá trình phát triển não bộ của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là trong 103 mẫu thử của AP, chỉ 12 mẫu có hàm lượng catmi chiếm trên 10%, một sản phẩm chứa tới 91% và một chứa hơn 80%. 89 sản phẩm còn lại không chứa catmi.

Một số tập đoàn và doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ, chuyên phân phối và bán loại sản phẩm giống mẫu thử có chứa chất độc khẳng định hàng họ nhập đáp ứng các tiêu chí an toàn. Thường thì catmi được sử dụng trong các loại đồ chơi sơn trang trí, không có trong trang sức.

Một chuyên gia về catmi tại văn phòng Bắc Kinh của hãng Asian Metal cho rằng các nhà sản xuất Trung Quốc thường dùng chất này khi làm sản phẩm bán trong nước.

T.Thủy

source

http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/Quoc-te/2010/01/3BA17A3B/

Thứ ba, 12/1/2010, 15:29 GMT+

No comments:

Post a Comment