Friday 22 January 2010

Trung Quốc ngưng phim Avatar 2D



Cập nhật: 13:45 GMT - thứ năm, 21 tháng 1, 2010

Các rạp hát tại Trung Quốc quảng cáo phim Khổng Tử trong lúc đang chiếu phim Avatar

Trung Quốc đã ngưng cho chiếu phim Avatar bản 2D (hai chiều) tại các rạp hát giữa lúc có cáo buộc theo đó nội dung cốt truyện phản ánh các vụ chính quyền chiếm đất của người dân.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc nhất mực rằng quyết định này chỉ có tính cách thương mại mà thôi, vì bảnn 3D chiếm tới hai phần ba số thu.

Các nhà phê bình phim nói rằng nội dung cuốn phim phản ánh chuyện các công ty xây cất nhà o ép hàng triệu người dân phải rời bỏ đất đai của họ.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã bác bỏ tin nói rằng họ đưa ra quyết định này để giảm bớt sự cạnh tranh của các cuốn phim sản xuất trong nước.

Trong số này, có một cuốn phim được nhà nước Trung Quốc bảo trợ nói về cuộc đời của Khổng Tử, vai chính do tài tử Châu Nhuận Phát thủ diễn, sẽ được trình chiếu vào tuần tới.

Nhưng ông Zhang Hongsen, thuộc Cục Quản Lý Truyền Thanh, Truyền Hình và Phim Ảnh, đã cho truyền thông chính thức của Trung Quốc biết như sau: "Không có bao nhiêu người xem bản 2D, nên chuyện hết sức bình thường là phải ngưng chiếu bản 2D của cuốn phim Avatar."

Phim có số thu cao nhất

Viết trên nhật báo China Daily bằng Anh ngữ, cây viết xã luận Huang Hung nói rằng phim Avatar rất ăn khách đã phản ánh được luật về trưng dụng đất đai tại Trung Quốc.

Một nhân vật trong phim khoa học giả tưởng Avatar

Bà Huang Hung viết "Tất cả những vụ đuổi đất đai tại Trung Quốc làm cho chúng ta trở thành giống người duy nhất ngày nay thực sự cảm nhận được nổi đau của bộ tộc Na'vi."

Hồi tháng 12, một người đàn ông Trung Quốc đã tự thiêu tại Bắc Kinh để phản đối chính quyền phá sập nhà của ông.

Ông này không chết nhờ cứu kịp, nhưng tháng trước đó, một phụ nữ đã chết vì tự thiêu trong một vụ phản đối với lý do tương tự.

Avatar được chiếu tại 2.500 rạp trên khắp nước Trung Quốc. Một phần ba là các rạp có trang bị hệ thống Imax và màn ảnh 3D trong lúc các rạp còn lại chỉ có màn ảnh 2D bình thường mà thôi.

Giá vé phim hiện vẫn còn cao tại Trung Quốc: giá một vé đi coi phim Avatar bản 2D là từ 30 đến 40 trong lúc vé coi phim 3D là từ 60 đến 80 nhân dân tệ.

Avatar là phim ăn khách nhất tại Trung Quốc và số thu cho tới nay là trên 300 triệu nhân dân tệ tức là tương đương với 27 triệu bảng.

Nhưng không phải phim nào cũng được nhập vào thị trường Trung Quốc, vì hàng năm, chỉ có 20 phim ngoại quốc được chiếu, và định mức này đã làm cho Hoa Kỳ khiếu nại.


source
BBC Vietnamese

No comments:

Post a Comment