Monday 29 June 2009

Chợ vẫn là kênh phân phối thực phẩm quan trọng nhất



Ngày 12.11.2008 Giờ 14:00
Chợ vẫn là kênh phân phối thực phẩm quan trọng nhất
Kết quả báo cáo Phân tích hiện trạng và triển vọng tiêu dùng thực phẩm 2008 của trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn (AGROINFO) cho thấy, tỷ lệ mua thịt heo tại các chợ truyền thống được quy hoạch chiếm đến 86,3% những người được hỏi, thuỷ hải sản chiếm 78,9%; thịt bò và thịt gia cầm tỷ lệ lần lượt là 78% và 74,8%.
Các chợ tạm, chợ cóc, có khoảng 17% các bà nội trợ lựa chọn kênh phân phối này, chủ yếu là các hộ có thu nhập thấp và lao động phổ thông.
Khoảng 13% người tiêu dùng chọn mua thực phẩm tươi sống tại các siêu thị lớn như Metro Cash & Carry hay Big C. Khoảng 27% lựa chọn các siêu thị khác như Co.opmart, Hapromart, Fivimart, Minimart… Thịt bò là loại thực phẩm được mua nhiều nhất trong các siêu thị. Tại các siêu thị lớn tỷ lệ người mua thịt bò chiếm 17,3% so với 13,5% mua thịt heo, 12,6% mua thịt gia cầm và 10,3% mua các loại thuỷ, hải sản. Do có được sự thuận tiện về giao thông, gần các khu dân cư đông đúc, các siêu thị dường như chiếm ưu thế và tỏ ra phù hợp với thói quen mua sắm hơn so với các đại siêu thị. Tại các siêu thị, xúc xích là loại thực phẩm được nhiều người tiêu dùng chọn mua nhất, chiếm 43,3% những người được hỏi.
Người tiêu dùng trẻ, trình độ và thu nhập cao có xu hướng thích đi siêu thị mua thực phẩm hơn hẳn so với chợ. Có 21,1% những người tiêu dùng dưới 25 tuổi được hỏi chọn mua thịt bò tại siêu thị, tỷ lệ này đối với nhóm từ 25 – 39 tuổi là 15,4%, từ 40 – 55 tuổi là 18,9%, trên 55 tuổi là 14,7%...
Phạm Văn Hanh
source
http://sgtt.com.vn/detail41.aspx?ColumnId=41&newsid=43277&fld=HTMG/2008/1111/43277

No comments:

Post a Comment