Monday 29 June 2009

Dân sang xài hàng chợ



Ngày 23.12.2008 Giờ 08:45
Dân sang xài hàng chợ
Hàng chợ, ý chỉ những hàng hoá có chất lượng trung bình, dành cho người có thu nhập hạn chế. Nhưng, trong thực tế, có những thứ hàng chợ chỉ có dân sang mới dám xài
Thực phẩm ở chợ Thủ Đô luôn mắc hơn nơi khác từ vài chục phần trăm. Ảnh H.T
Ở Sài Gòn bây giờ, nhà giàu ra chợ mới sang chứ chẳng thèm vào siêu thị nữa. Cũng chỉ là thịt, là cá, là trái cây, là mớ rau hàng ngày, nhưng chỉ có ở chợ mới có những món ngon, món đắt tiền để dành cho người có tiền. Như bà Phạm Thị Kim, ngụ ở quận 10 không bao giờ mua trái cây ở siêu thị, bà cũng không thèm vào các shop chuyên doanh mà ra chợ Bến Thành. Theo bà, trái cây ở chợ Bến Thành luôn thuộc hàng đệ nhất xứ.
Mà quả đúng vậy thiệt. Ở chợ Bến Thành, cũng là quả cam, cũng là trái xoài, cũng là chùm nho… nhưng giá bán của các sạp luôn cao hơn các nơi khác ít nhất 20%, nhiều món cao hơn gấp đôi bởi chất lượng trái không chỉ là loại to và ngon, mà hương vị và độ ngọt, độ giòn luôn đạt.
Chợ ở Sài Gòn đang giữ khách cho mình bằng những món đặc sản, những loại thực phẩm ngon, được chọn lựa kỹ càng để bán cho khách sẵn sàng chi trả mức giá cao gấp nhiều lần. Để có được những trái cóc, trái ổi, xoài tượng ngon nhất, theo lời bà Năm bán trái cây trong chợ Bến Thành: “đặt mối từ vựa với giá cao hơn nơi khác đã đành, mà khi mang lên tới nơi, lắm lúc lựa lại cả sọt mới ra vài ký đúng chuẩn”.
Tương tự như vậy, chợ Thủ Đô – ngôi chợ nhỏ nằm lọt thỏm ở một góc của quận 5, đã nổi tiếng là chợ nhà giàu từ lâu nay với những loại thực phẩm ngon, mang đặc trưng riêng dành cho người Việt và người Hoa. Thực phẩm hàng ngày ở chợ Thủ Đô thường có giá cao hơn hẳn những nơi khác, nhưng độ tươi ngon luôn như ý khách mua. Ở đây ngày nào cũng có bán món bánh củ cải hấp, bánh tổ, bánh ú nhân thịt heo quay… mà nơi khác phải đợi đến tết mới có.
Ở sạp bán nấm tươi tầng hầm chợ thực phẩm An Đông, từ mắc tiền như nấm đông cô, nấm nút, nấm đùi gà cho đến bình dân như nấm bào ngư, nấm rơm… thứ nào cũng là hàng mới dỡ ra trong ngày, hễ hàng cũ để đến chiều là bán giá thấp cho tiệm cơm bình dân, không trữ lạnh để bán tiếp như siêu thị. Tính đến nay, ở các chợ trung tâm như Bến Thành, An Đông, Tân Định, Bà Chiểu, Thủ Đô, Hoà Bình, Vườn Chuối… ở ngành hàng tươi sống, thực phẩm chế biến, rau củ quả… tỷ lệ sạp bán hàng cao cấp chiếm 30 – 50%. Theo ban quản lý các chợ, tỷ lệ này đang tăng dần lên – một cách để tiểu thương giữ doanh thu và cạnh tranh với các kênh phân phối khác.
Bích Thuỷ
source
http://sgtt.com.vn/Detail4.aspx?ColumnId=4&newsid=45066&fld=HTMG/2008/1221/45066

No comments:

Post a Comment