Monday 29 June 2009

Sốt đất dưới chân cầu Rạch Miễu



Ngày 21.11.2008 Giờ 15:09
BẾN TRE
Sốt đất dưới chân cầu Rạch Miễu
Những miếng vườn dọc hai bên quốc lộ 60 dưới chân cầu Rạch Miễu thuộc xã An Khánh và thị trấn Châu Thành đang biến mất dần, nhường chỗ cho những công trình xây dựng mọc lên, kéo theo đó là giá đất tăng chóng mặt
Những tấm bảng rao bán đất mọc lên ngày càng nhiều dọc theo quốc lộ 60 thuộc địa phận các xã An Khánh, thị trấn Châu Thành, xã Tam Phước dưới chân cầu Rạch Miễu
Hôm trước, ông Nguyễn Văn Chín vừa thuê xe ben đổ cát san lấp nền hơn 1.000m2 vườn tạp sát quốc lộ 60 ở ấp 4 xã An Khánh (huyện Châu Thành, Bến Tre), hôm sau đã có người tới dọ giá, hỏi mua. Ông Chín ra giá 3,2 triệu đồng/m2, mấy người khách trả 2,5 triệu đồng/m2, sau khi lên xe đi, còn dặn ông Chín đừng bán vội, họ sẽ quay trở lại. Tiễn khách xong, ông Chín cười khà khà: “Cách nay ba năm, cuộc đất của tui kêu bán ba chỉ vàng không ai thèm mua, nay nhờ cây cầu Rạch Miễu mà tui sắp thành… tỉ phú”.
Càng gần đến ngày khánh thành cầu Rạch Miễu (dự kiến 19.1.2009), đất đai dọc theo quốc lộ 60 từ chân cầu kéo dài qua ấp 4, ấp 6A xã An Khánh, ấp Phú Nhơn thị trấn Châu Thành, ấp 2, ấp 3 xã Tam Phước càng lên cơn sốt, giá tăng hàng ngày. Suốt đường dài khoảng 4km nhan nhản những tấm bảng rao bán đất, những miếng vườn thi nhau biến mất, nhường chỗ cho các công trình xây dựng, nhà cửa, hàng quán mọc lên. Người dân sống hai bên quốc lộ 60 bây giờ không còn tha thiết chuyện chăm sóc vườn nhãn, vườn dừa, mà đua nhau kêu xe ben chở cát san lấp mặt bằng, rồi cắm cọc, giăng dây, xác định ranh giới và treo bảng rao bán đất. Gần một tháng qua, ngày nào trên quốc lộ 60 cũng có hàng đoàn xe ben chở cát phóng bạt mạng để san lấp mặt bằng cho nông dân. Sơn, tài xế một xe ben, cho biết trên đoạn đường này, đang có gần 20 xe ben vận chuyển cát san lấp mặt bằng với giá 300.000 – 500.000 đồng/chuyến tuỳ quãng đường xa, gần. “Xe nào cũng chạy hàng chục chuyến/ngày, nhưng làm không kịp, nhu cầu đang rất cao”, Sơn nói. Ông Trần Văn Thanh ở ấp Phú Nhơn, thị trấn Châu Thành, nói đất vườn chưa đổ cát san lấp mặt bằng có giá khoảng 2 triệu đồng/m2, sau khi tốn vài triệu đồng thuê xe ben đổ mặt bằng ngang với nền quốc lộ, thì giá bán vọt lên hơn 3 triệu đồng/m2, nên dù không có tiền nhiều, người vẫn chạy vạy vay mượn để đổ cát, san nền, hy vọng đổi đời nhờ bán đất. Theo ông Trần Văn Nam, chủ tịch UBND xã An Khánh, giá đất dọc theo quốc lộ 60 lên cơn sốt do nhiều người ở Tiền Giang và các huyện của Bến Tre đổ về tìm mua để mở hàng quán, đón đầu kinh doanh khi cầu Rạch Miễu thông xe. “Trước đây giá đất khu vực này rất thấp, đến năm 2007, UBND tỉnh mới điều chỉnh lên 1,2 triệu đồng/m2, nhưng bây giờ… lạc hậu với thị trường”, ông Nam nói.
Cơn sốt đất ở chân cầu Rạch Miễu làm nhiều người liên tưởng đến cơn sốt đất từng diễn ra ở đầu cầu Mỹ Thuận. Hồi đó, khi cầu Mỹ Thuận sắp khánh thành, nhiều người đã đổ xô mua đất ở khu vực xã Hoà Hưng (huyện Cái Bè) với giá cao gấp nhiều lần giá đất thực tế, nuôi mộng kinh doanh làm giàu nhờ khách tham quan, du lịch. Nhưng sau đó xe cộ tới cầu thì… chạy qua luôn, chẳng ai thèm dừng lại; khách tham quan du lịch đến ngày càng thưa, khiến những người lỡ mua đất giá cao, đành ngậm đắng nuốt cay. Đã có nhiều ý kiến âu lo cơn sốt đất ở cầu Rạch Miễu rồi sẽ có kết cục như cầu Mỹ Thuận, nhưng những người trong cuộc thì tỏ ra lạc quan. “Nghe nói cầu Rạch Miễu được gắn với các dịch vụ du lịch sông nước, đầu tư không sợ lỗ”, ông H., một đại gia ở Mỹ Tho (Tiền Giang) đang tìm mua khoảng 5.000m2 đất ở khu vực An Khánh để mở nhà hàng sinh thái, nhận định.
bài và ảnh Hùng Anh
source
http://sgtt.com.vn/Detail41.aspx?ColumnId=41&newsid=43673&fld=HTMG/2008/1120/43673

No comments:

Post a Comment